ข่าวสารธุรกิจ

ส.อ.ท. หารือภาพรวมสถานการณ์การค้าไทย-จีน

เมื่อวันศุกร์ที่ 12 กรกฏาคม 2567 นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) พร้อมด้วยนายอรุณ เอี่ยมสุรีย์ ประธานสถาบันเศรษฐกิจและการลงทุนไทย-จีน และคณะกรรมการบริหาร ส.อ.ท. และสมาชิกกลุ่มอุตสาหกรรม ได้ให้การต้อนรับนายอู๋ จื้ออู่ อัครราชทูตและนางสาวจาง เซียวเซียว ที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจและการค้า สถานเอกอัครราชทูตจีน ประจำประเทศไทย เพื่อหารือภาพรวมสถานการณ์การค้าระหว่างไทยกับจีน รวมถึงข้อเสนอแนะแนวทางการแก้ปัญหาภาพลักษณ์ของนักธุรกิจจีนในประเทศไทย เพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ การค้าและการลงทุน ณ ห้องประชุม PTT (1012) ส.อ.ท.

ทั้งนี้ ส.อ.ท. ได้ตระหนักถึงกระแสข่าวเชิงลบของนักธุรกิจและสินค้าจีนในประเทศไทย โดยเฉพาะด้านการแข่งขัน ของผู้ประกอบการไทยในห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain) ของอุตสาหกรรมที่นักลงทุนจีนเข้ามาลงทุน เช่น อุตสาหกรรมยานยนต์ อุตสาหกรรมชิ้นส่วนและอะไหล่ยานยนต์ อุตสาหกรรมเหล็ก เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังได้มีการหารือแลกเปลี่ยนความเห็นเรื่องมาตรฐานสินค้าจีนในไทย การถ่ายทอดเทคโนโลยีและการพัฒนากำลังคน ในการที่อุตสาหกรรมได้รับอานิสงส์จากการย้ายฐานการผลิตของจีน ซึ่ง ส.อ.ท. ยินดีที่จะร่วมแก้ไขปัญหาภาพลักษณ์ของนักธุรกิจจีนในไทย สร้างความสัมพันธ์ที่ดีร่วมกันในอนาคตและร่วมส่งเสริมความร่วมมือทางธุรกิจและสร้างโอกาสที่เป็นประโยชน์ต่อนักลงทุนไทยและจีนต่อไป

 

แหล่งที่มา: สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย

News Details (fti.or.th)